Thần đồng 17 tuổi chơi trống – Cường Nhóc

Gần đây, Suối Nhạc Quang Trung có tìm được một tin tức về một thần đồng chơi trống cực “cool tại Sài Gòn. Hôm nay, chúng ta hãy khám phá xem cậu bé ấy là ai nhé.

Lên 4 tuổi, qua việc học đàn và tiếp xúc sớm với âm nhạc, Cường Nhóc đã có thể sử dụng thành thạo cả 2 loại trống: trống da lẫn trống điện. Khi lên 7 tuổi, cậu đã cùng anh trai mình đi biểu diễn ở khắp các tụ điểm trong Sài Gòn.

Có tên thật là La Cẩm Cường, sinh năm 1996, từng được biết đến là người chơi trống cừ khôi ở Việt Nam từ vài năm trước. Khi lên 4, cậu đã chơi rành rọt bộ trống da lẫn điện. Và khi lên 7, Cường đã cùng anh trai ruột đi biểu diễn khắp nơi trong Sài Gòn. Sau hơn 10 năm vào nghề, bây giờ cậu đã và đang là thành viên của nhóm Black Infinity – một ban nhạc Rock đình đám nhất Việt Nam. Từ trước đến nay, hầu hết những ai chơi trống và mê Rock đều phải công nhận tài năng của cậu bởi tiếng trống do cậu tạo ra quá đỗi mê hồn và “ma quái”

Anh trai của Cường Nhóc – La Cẩm Mãn

Từ một cậu nhóc chỉ biết gõ nồi ra nhạc từ năm 4 tuổi…

Vốn xuất thân từ gia đình cò truyền thống về nghệ thuật từ lâu đời, bố của Cường trước đây cũng là một tay chơi trống, anh trai La Cẩm Mãn thì chơi đàn ogran và hiện nay cũng là thành viên của nhóm Black Infinity, cho nên đây cũng là những yếu tố có thể đã ngấm vào máu của Cường từ khi được sinh ra đời.

Không như những bạn đồng trang lứa khác, cậu bắt đầu bộc tài năng âm nhạc của mình từ rất sớm. Khi còn năm trong nôi, mỗi lần muốn dụ cậu đi ngủ,để không bị tỉnh giấc, bố mẹ cậu phải bật nhạc lên để đấy suốt cả đêm. Có những đêm không có nhạc thì y như rằng cậu khóc, quấy phá và chẳng chịu ngủ. Anh trai Cường tâm sự rằng: “Lúc đó nó mới có 2, 3 tháng tuổi gì thôi, vậy mà nó chỉ muốn nghe nhạc rock và dòng hardrock, thứ nhạc đó đến cả người lớn cũng kén vì nó quá nặng tai. Bởi vậy nói thật chứ cả nhà lúc đầu cũng hơi ngạc nhiên vì cái gu âm nhạc lạ lùng của thằng bé. Nhưng dần dần rồi cũng quen, và mọi người xem như đó là cách để dụ thằng bé ngủ mỗi khi nó quậy phá”

Năm 4 tuổi, Cường Nhóc bắt đầu mê các nhạc cụ có sẳn trong nhà rồi dần dà cậu xem các nhạc cụ ấy là đồ chơi riêng của mình. Thay vì nghiện siêu nhân hay bắn súng giống với đám trẻ con cùng trang lứa trong xóm, thì cậu lại luôn thể hiện niềm yêu thích âm nhạc đặc biệt của mình thông qua chúng. Một lần tình cờ Cường xem tivi có một cảnh nhóm nhạc chơi trống rồi cậu tỏ vẻ đặc biệt thích thú. Sau đó, cậu bé liền đi loanh quanh nhà gom nồi, bàn ghế rồi xếp ngay ngắn giống hệt dàn trống rồi đứng gõ y như thật. Cậu vui vẻ tâm sự rằng: “Mẹ của mình có một khoảng thời gian rất khó chịu, vì hễ mình đi tới đâu là đứng gõ phát ra tiếng động đinh tai nhức óc tới đó. Mấy lần mẹ ngăn không cho gõ nữa thì mình lại dỗi và khóc ré lên. Thấy vậy mẹ mới thả, để mình tự bật CD rồi đứng gõ gõ, nhịp nhịp. Mẹ bảo, thà để nó gõ mà không khóc còn hơn là cứ lăng xăng cả ngày quanh nhà chẳng ai nghỉ ngơi được”

Đến một tay trống trẻ tuổi cự phách …

Sau một thời gian theo dõi em trai, anh La Cẩm Mãn bắt đầu nhận ra cậu em trai của mình có năng khiếu âm nhạc với thể loại nhạc cụ này. Dù chưa từng được ai chỉ dạy, nhưng khi bật nhạc lên là cậu có thể quơ tay, quơ chân theo nhịp một cách khá hợp lý: “Đôi khi với một số người mới học nhạc cũng sẽ bị bối rối bởi cách chuyển tay, nhưng Cường lại làm rất nhịp nhàng” – anh Mãn nói.

Trong một buổi họp mặt của gia đình với a Quậy – anh là một tay chơi trống người Hoa có tiếng lúc bấy giờ và khá khó tính nên chưa từng nhận ai làm đệ tử. Vậy mà chẳng hiểu lí do vì sao, trong lúc đang “nhậu” với bố của Cường ở trước sân, a Quậy nghe tiếng gõ nồi của Cường liền chạy vào xem, được một lúc thì ra nói với bố cậu rằng: “Ông hãy cho thằng bé đi theo tôi nhé”.

Cường kể lại rằng lúc đó bố cậu thấy anh ấy nói rất nghiêm túc nên bố đã đồng ý theo sư phụ a Quậy học chơi trống trong vài năm.

Anh trai Cường và một số tay trống kỳ cựu trong nghề cũng từng nhận xét rằng, Cường còn có một khả năng cảm thụ âm nhạc rất tốt. Nếu là bài dễ, thì Cường chỉ cần nghe vài lần là có thể tự gõ lại đúng nhịp mà không cần phổ nhạc. Thế là mỗi ngày cậu đều tập luyện, mặc cho không ít lần bị hàng xóm chạy sang mắng vốn bởi tiếng trống inh ỏi của trống phát ra, nhưng riết rồi cả xóm thành quen tai. Có khi đến 5h chiều mà không nghe tiếng chơi trống, là các cô trong xóm lại sang hỏi: “Ủa sao thằng Cường bữa nay bị gì mà không gõ trống nữa vậy trời?”

Năm lên 6, cậu bắt đầu chơi được trống da lẫn trống điện. Nhưng vì còn quá nhỏ, đứng chưa tới, nên mãi đến năm 7 tuổi Cường mới bắt đầu chơi trên bộ trống thật sự. Hiện ở Sài Gòn, chỉ có 2 tay chơi trống sinh năm 1996, đó là một người tên Kim và người còn lại đó là Cường Nhóc. Nhiều người đã từng nhận xét rằng, lúc Cường ngồi trên bộ trống gần như là một người hoàn toàn khác biệt. Cậu nhập tâm và quên hết tất cả mọi thứ xung quanh. “Mình chẳng biết sao từ bé cho đến lớn, mỗi lần được ngồi vào chơi trống là có một cảm giác rất đặc biệt. Nó khiến mình cực kỳ vui, và đúng là ngồi vào là chẳng còn để ý gì thứ khác cả, chỉ biết đánh theo cảm xúc và phiêu theo âm nhạc mà thôi. Đến khi lớn đi biểu diễn và được mời đứng trên sân khấu chuyên nghiệp cũng thế, chưa bao giờ mình thấy áp lực hay căng thẳng cả” – Cường chia sẻ. 

Hái ra tiền nhưng không thích xài tiền…

Cùng chính nhờ vì có được khả năng âm nhạc đặc biệt ấy, nên từ bé Cường đã cùng anh trai của mình đi biểu diễn ở rất nhiều nơi trong Sài Gòn. Đến năm 7 tuổi, Cường đã có thể kiếm được hơn 1,5 triệu/tháng nhờ vào việc đi chơi trống ở các buổi tiệc, rồi dần dần đến quán bar, cà phê rock, còn bây giờ thì thường xuyên được mời đi biểu diễn cùng Black Infinity ở cả nước. Thế mà Cường lại ngại ngùng cho biết: “Mình không thích xài tiền cho lắm, hồi trước mỗi lần đánh được bao nhiêu là mình đưa hết cho bố mẹ. Đến vài năm trở lại đây, mỗi tháng mình xin giữ lại 50% để dành sắm đồ nghề đi diễn, chứ mình không biết phải dùng vào thứ gì nữa”.

Clip Cường Nhóc khi chơi cho nhóm nhạc Black Infinity.

Với Cường, cậu đam mê chơi trống một cách kỳ lạ, thậm chí là chưa bao giờ nghĩ tới chuyện phải nghỉ chơi hay học thêm một nghề tay trái nào khác. Cậu mong muốn sẽ được gắn mình với bộ trống suốt đời và sẽ cố gắng để thành một tay trống cực đỉnh. Ngoài ra sắp tới đây, Black Infinity sẽ cho ra một album mới vào dịp cuối năm. Hãy cùng Suối Nhạc Quang Trung theo dõi bước tiến của cậu bé đầy tài năng này trong tương lai không xa nhé.

Nguồn: http://pianominhthanh.com/suoi-nhac/than-dong-17-tuoi-choi-trong-cuong-nhoc/

Bình luận về bài viết này