Cách kiểm tra đàn piano cũ khi mua

Mua lại một chiếc đàn piano cũ không phải là một việc dễ dàng vì nếu không có kinh nghiệm dễ gặp phải những cây đàn piano cũ không tốt, tân trang lại, che mắt những ai không có kinh nghiệm. Vì khi đã bỏ ra một khoản tiền lớn thì ai cũng mong có được một chiếc đàn piano tốt. Hãy cùng xem các cách kiểm tra dưới đây.

piano-cu.jpg

Để mua đàn piano giá rẻ thì chúng ta phải có hiểu biết cơ bản về đàn piano, xác định thương hiệu mình muốn mua m các mẫu đàn mình muốn và đừng để mình phân vân trước quá nhiều thương hiệu trên thị trường. Tôi khuyên bạn nên chọn Yamaha và bạn hãy đọc bài viết vì sao đàn Yamaha được ưa chuộng. Sau khi xác định được mục tiêu mà bạn nhắm tới thì bạn phải xem xét các vấn đề sau xem cây đàn đó có tốt không. Lời khuyên là hiện nay nhiều người ở nước ta thích mua lại đàn piani yamaha cũ vì thương hiệu và nhiều điều tốt khác.

Một số kinh nghiệm kiểm tra đàn piano cũ

Bước một: mở nắp đàn ra kiểm tra kỹ các bộ phận bên trong. Máy phải còn mới khoảng 60-70% trở lên (không nên mua những cây đàn được sản xuất trước năm 1970). Dây đàn còn căng , phím đàn không quá sờn màu, không bị rạn nứt. nỉ đàn không quá mòn.

Bước hai: nhìn từ trong ra ngoài, cho ánh sáng chiếu vào để xem nước sơn có đều hay không. Nước sơn nguyên bản không có vết cam, và đàn có độ bóng cao, bạn có thể soi gương được. Và quan trọng nhất là mặt sau của đàn (Soundboard), đây là phân quan trọng đánh giá tiếng đàn có hay không, mặt sau phải còn nguyên vẹn, không móp méo, nứt vỡ.

Bước ba : Thử đánh một bài nhạc xem âm thanh thế nào. Nếu tiếng đàn có nhiều tạp âm là dấu hiệu cho thấy phím đàn, dây đàn hoặc búa đàn đã hoặc sắp hỏng.

Bước bốn : Kiểm tra giá bán. Giá một cây đàn piano cơ cũ được xem là dùng được hiện khoảng hơn 10 triệu đồng đến 50 triệu, nếu mua với mức giá cao hơn nhiều, có thể người mua đã bị “hớ”. Tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận với các loại đàn có giá quá rẻ và đàn đã quá lâu rồi vì chúng rất có thể dễ bị hư hỏng và đã sửa nhiều lần.

Trước khi chọn một cây đàn thì còn cần phải chú ý xem cơ sở bán piano đó có uy tín và có chuyên nghiệp hay không. Bạn cũng có thể tham khảo những người mua đàn trước đó và những phản hồi của cộng đồng chơi piano trên các diễn đàn internet, hoặc qua các trung tâm âm nhạc chuyên nghiệp để có thể lựa chọn cho mình một cây đàn piano với giá hợp lý mà vẫn phù hợp với phong cách chơi của mình

Ngoài ra bạn còn nên xem cửa hàng bán đàn có uy tín không, có chương trình khuyến mãi hay bảo hành cho đàn cũ không, cũng như có miễn phí vận chuyển hay không. Ngoài ra tốt nhất là bạn nên có một người nhiều kinh nghiêm đi theo để giúp bạn đánh giá cây đàn.

Bình luận về bài viết này