Tránh bị đau lưng khi chơi đàn piano bằng cách nào?

Ngồi lâu kèm tư thế không đúng thì căn bệnh thường gặp nhất hiện nay – đau lưng sẽ sớm ghé thăm bạn. Nhất là đối với người chơi đàn piano thường xuyên phải ngồi lâu bên cây đàn để luyện tập, do đó nếu không có tư thế ngồi đúng cách rất dễ dẫn đến bị các bệnh về cột sống.

Một người chơi nhạc, trong suốt quá trình phát triển phong cách âm nhạc của mình, vừa rèn luyện với nhạc cụ của mình và vừa rèn luyện cho chính cơ thể họ. Đối với các nghệ sĩ chơi đàn piano, điều này cũng giống như phải làm thế nào để duy trì trạng thái cơ thể thích hợp và làm thế nào để chơi piano thật hay và cuốn hút. Tư thế thích hợp và di chuyển dễ dàng sẽ giúp giảm đau lưng và nâng cao chất lượng buổi diễn của bạn.

Tư thế ngồi chơi đàn piano

Tư thế chính xác  và cách bố trí cơ thể thích hợp là 2 yếu tố quan trọng để tránh bị đau lưng, cổ, vai. Đối với những người chơi đàn piano, 2 yếu tố này tạo nên ranh giới giữa một buổi chơi đàn đầy thú vị, hấp dẫn và một buổi chơi đàn đau đớn. Tư thế là một trong các yếu tố quyết định bạn có bị căng cơ hay không khi mà cơ bắp bị kéo dãn một cách không bình thường. Các bí quyết sau đây sẽ giúp bạn duy trì một tư thế chính xác trong khi chơi piano giúp cho cơ bắp của bạn bớt bị căng:

 

1. Không nên khom người. Một số người thực hiện điều này vì như sẽ nhìn các phím dễ hơn. Một số lại làm như vậy một cách vô thức vì căng thẳng, quá tập trung. Bạn nên ngồi thẳng người và dùng mắt nhiều hơn là dùng cổ để nhìn xuống các phím.

2. Giữ cho vai thấp xuống và thả lỏng. Căng vai và nâng vai là một trong các sai lầm phổ biến người ta thường mắc phải khi tập trung, đặc biệt các công việc phải sử dụng tay.

ngồi sai tư thế chơi đàn piano

Tư thế ngồi không đúng khi chơi đàn piano

3. Phần tay từ khuỷu tay đến bàn tay nên được đặt song song với nền nhà. Khuỷu tay nên được đặt ra phía trước 1 chút so với mặt. Khi bạn di chuyển cánh tay để bấm các phím, giữ cho 2 khuỷu tay thẳng hàng và 2 bàn tay thẳng hàng. Những lời khuyên này sẽ giúp bạn giảm độ căng lên vai và cánh tay.

4. Khi bạn cần phải cố gắng với tới các phím ở xa , nên di chuyển bằng hông nhiều hơn là lưng. Điều này có thể được thực hiện dễ dàng nếu như bạn ngồi ở phần trước của chiếc ghế băng, khi đó khớp hông có thể di chuyển dễ dàng do đùi không bị níu giữ bởi ghế.

5. Bàn chân nên được đặt phẳng xuống sàn. Nếu như bàn chân không hỗ trợ được cho cẳng chân khi di chuyển, bạn nên dùng lưng và hông.

tu-the-dung-choi-dan-piano

Đặt tay song song với nền nhà khi chơi đàn

Vị trí đàn piano nên được đặt như sau để bạn dễ dàng thực hiện đúng tư thế:

1. Phải được đặt đủ độ cao để khuỷu tay của bạn có thể đặt trên các phím và cánh tay gần như song song với mặt sàn. Bạn nên chọn một chiếc ghế có thể điều chỉnh độ cao để có thể nâng ghế lên nếu cần.

2. Nếu như chân của bạn không thể với tới để đặt bàn chân phẳng lên sàn nhà, bạn nên đặt thêm một tấm để chân. Đung đưa bàn chân để hỗ trợ thêm lực cho hông và lưng dưới nếu như chúng không thể hỗ trợ cho cẳng chân của bạn.

Các chỉ dẫn trên giúp bạn giảm căng cơ , tránh đau lưng trong khi chơi đàn piano và kéo giãn cơ thể cũng vậy. Kéo giãn cơ bắp cũng có thể giúp cho bạn nhận thức được nên nghỉ ngơi sau khi ngồi quá lâu. Bạn nên thực hiện công việc này khoảng 30-45 phút một lần trong quá trình chơi. Sau đây là một số cách để kéo giãn cơ trước, trong và sau khi chơi đàn.

1. Nâng tay lên qua đầu và hạ từ từ xuống 2 bên.

2. Nhún vai ra phía sau.

3. Nắm chặt hai tay với nhau ở phía sau lưng rồi đưa ra đằng sau, mở rộng ngực.

4. Nắm chặt hai tay ở phía trước với lòng bàn tay hướng ra ngoài và đẩy ra đằng trước. Động tác này giúp dãn lưng trên.

5. Ngồi xuống cong đầu gối khoảng 90 độ. Ngả ra phía trước. Động tác này giúp kéo căng cơ gấp hông, cơ này thường co lại khi ngồi quá lâu.

 

Bình luận về bài viết này